วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วัดบูรพาราม


ประเพณีแห่เทียนพรรษาเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี ชื่อเสียงเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีเป็นที่หนึ่งในประเทศไทย ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเทียนพรรษาปีละหลายแสนคน ในบทความนี้จะพาไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ทำเทียนพรรษาได้รับรางวัลชนะเลิศเกือบทุกปี ซึ่งก็คือ วัดบูรพาราม

วัดบูรพาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จ.อุบลราชธานี เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี มีอายุกว่า 200 ปี วัดนี้มีโบราณสถานที่ล้ำค่า คือ สิม(โบสถ์) ซึ่งสร้างด้วยดินเหนียว ปัจจุบันกรมศิลปากรได้จดทะเบียนขึ้นเป็นโบราณสถานแล้ว และมีหอไตรบกคู่ (สร้างอยู่บนดิน) ไว้เก็บเอกสารเกี่ยวกับธรรมะต่างๆ เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อเหมือนของพระอาจารย์วิปัสสนา 5 องค์ คือ พระอาจารย์สีเทา ชัยเสโน, พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล, พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต, พระญาณวิศิษย์และพระสิทธิธรรมรังสีคัมภีร์เมธาจารย์ บรรยากาศภายในวัดยังสงบร่มรื่น มีต้นไม้น้อยใหญ่จำนวนมาก ในอดีตเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมต้นกำเนิดวัดสายวิปัสสนากรรมฐาน

วัดบูรพาราม เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในการทำเทียนพรรษา ในการประกวดการแข่งขันเทียนพรรษาในแต่ละปีจะได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือไม่ก็รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ตลอด เทียนพรรษาของที่นี้จะมีความสวยงามและเป็นเอกลัษณ์ ช่างจะทำด้วยความปราณีตและใช้ระยะเวลาในการทำค่อนข้างนานพอสมควร ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเที่ยวชม ถ่ายภาพ หรือสักถามในเรื่องต่างๆ ที่สนใจได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น