วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

น้ำตกห้วยหลวง หรือน้ำตกบักเตว


อุทยานแห่งชาติคือมรดกของชาติ ที่ทุกคนจะต้องช่วยกันดูแลและรักษาไว้ อุทยานแห่งชาติ คือ พื้นที่ที่สงวนไว้เพื่อรักษาและคุ้มครองทรัพยากรทางธรรมชาติ ให้มีสภาพที่คงเดิมหรือไม่ถูกทำให้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติอย่างน้อยต้องมีพื้นที่ 6,250 ไร่ หรือประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร

จังหวัดอุบลราชธานี มีอุทยานแห่งชาติอยู่ในเขตพื้นที่ทั้งหมด 3 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ซึ่งในแต่ละแห่งก็มีความงดงามทางธรรมชาติที่แตกต่างกัน สำหรับบทความนี้จะพาไปเที่ยวชมน้ำตกที่มีอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ชื่อน้ำตกนี้คือ น้ำตกห้วยหลวง หรือน้ำตกบักเตว

น้ำตกห้วยหลวง หรือน้ำตกบักเตว ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และงดงามที่สุดของภาคอีสานตอนล่าง ตั้งอยู่กลางป่าสมบูรณ์ไหลตกจากหน้าผาสูง 45 เมตร แบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นกลางจะสวยที่สุด ด้านล่างมีเป็นอ่างน้ำนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ มีทางขึ้นลงสำหรับชมทิวทัศน์ทางธรรมชาติ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวน้ำตกส่วนใหญ่จะมาเพื่อเล่นน้ำและเที่ยวชมทัศนียภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น