วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี


สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีมีอยู่มากมาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ กระจัดกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในเขตจังวัดอุบลราชธานี สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลฯ ก็มีให้เที่ยวชมหลายที่ และสถานที่ที่เป็นสัญลักษร์ของจังหวัดอุบลฯ ก็คือ ทุ่งศรีเมือง

ทุ่งศรีเมือง ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เป็นสวนสาธารณะประจำเมืองอุบลราชธานี มีคูเมืองเป็นน้ำล้อมลอบ มีประตูทางเข้า 4 ทิศ 4 ประตู คือ อุบลเดชประชารักษ์ อุบลศักดิ์ประชาบาล อุบลการประชานิตย์ และอุบลกิจประชากร ชาวอุบลส่วนใหญ่จะใช้ทุ่งศรีเมืองเป็นที่ออกกำลังกายในตอนเช้าและตอนเย็น บรรยากาศโดยทั่วไปเย็นสบายเพราะมีต้นไม้ และมีคูน้ำล้อมรอบ ส่วนใหญ่ชาวอุบลจะมาที่ทุ่งศรีเมืองในตอนเย็น

สิ่งก่อสร้างภายในทุ่งศรีเมือง ประกอบด้วย อภิมหาเทียนพรรษาเฉลิมพระเกียรติ หรือต้นเทียนจำลอง สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม พ.ศ.2542 ตอนกลางคืนจะสวยงามมาก ศาลหลักเมืองอุบลราชธานีสร้างขึ้นเมื่อปี 2515 อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์ (เจ้าคำผง) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเมืองอุบลฯ ปฏิมากรรมสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (ติสโส อ้วน) พระเถระที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นนักปราชญ์แห่งภาคอีสาน ปฏิมากรรมพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (สิริจันโท จันทร์) พระเถระที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ อนุสาวรีย์แห่งความดี (Monument of Merit) เป็นเชลยศึกชาวต่างประเทศ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สร้างไว้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความเมตตาปราณี และคุณงามความดีของชาวเมืองอุบลาชธานี ปฏิมากรรมร่วมใจก้าวไปข้างหน้า สร้างขึ้นตามโครงการปฏิมากรรม กับสิ่งแวดล้อมเพื่อเยาวชน ซึ่งแสดงถึง ความสมานฉันท์แห่งความเป็นพี่น้องระหว่าง 4 ประเทศ คือ ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม

ทุ่งศรีเมือง ถือเป็นศูนย์ของคนอุบล มีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความร่มรื่นสวยงาม กำหนดเป็นเขตปลอดมลภาวะ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และใช้ออกกำลังกาย สำหรับชาวอุบลและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น