วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วัดศรีอุบลรัตนาราม (วัดศรีทอง)


ในตัวจังหวัดอุบลราชธานีมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง แหล่งท่องเที่ยวที่เราจะแนะนำทุกท่านในบทความนี้เป็นสถานที่ที่เก็บรักษาพระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัดอุบลราชธานีคือ พระแก้วบุษราคัม สถานที่แห่งนั้นก็คือ วัดศรีอุบลรัตนาราม หรือวัดศรีทอง

วัดศรีอุบลรัตนาราม หรือวัดศรีทอง สร้างเมื่อปีเถาะ พ.ศ. 2398 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เป็นวัดธรรมยุตแห่งที่ ๒ ของภาคอีสาน เจ้าอุปฮาดโท (ต้นตระกูล ณ อุบล) มีศรัทธาบริจาคที่ดินวึ่งเป็นสวนประมาณ 25 ไร่ให้เป็นสถานที่ตั้งวัด ในราตรีคืนถวายได้เกิดนิมิตรมีแสงสว่างพวยพุ่งขึ้นเป็นสีเหลืองทองภายในบริเวณสวนนั้น จึงได้ถือนิมิตมงคลนี้ ตั้งชื่อวัดว่า "วัดศรีทอง" ท่านเทวธัมมี (ม้าว) ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก เริ่มก่อสร้างกุฏิ วิหาร ศาลการเปรียญ เมื่อปี พ.ศ. 2398 ต่อมาในปี พ.ศ. 2511 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จมาประกอบพิธีฉลองสมโภชฝังลูกนิมิตร และยกช่อฟ้าพระอุโบสถวัดศรีทอง จึงได้ทูลเกล้าถวายพระอุโบสถหลังนี้ ให้อยู่ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และทรงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต เปลี่ยนชื่อจากวัดศรีทองเป็น "วัดศรีอุบลรัตนาราม" ตามนามขององค์อุปถัมภ์

วัดศรีอุบลรัตนาราม หรือวัดศรีทอง มีพระอุโบสถที่สร้างตามแบบพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง คือ พระแก้วบุษราคัม ประวัติของพระแก้วบุษราคัม เป็นพระพุทธรูปโบราณอายุอยู่ประมาณพุทธศตวรรษที่ ๒๒ - ๒๓ ปางมารวิชัย สร้างด้วยแก้วสีน้ำผึ้ง (สีเหลือง) หน้าตักกว้าง ๓ นิ้ว สูง ๔ นิ้ว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปกราบไว้ขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคล บรรยากาศภายในวัดก็ร่มรื่นเย็นสบายเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม จะมีท่องเที่ยวแวะเวียนเข้าไปเที่ยวชมและถ่ายภาพกันเป็นประจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น