วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ช่องเม็ก


ประเทศไทยกับประเทศลาวเป็นบ้านพี่เมืองน้องกันมาตั้งแต่ครั้งในอดีต คนอีสานในอดีตนอกจากจะเดินทางไปทำงานที่บางกอก(กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน) บางส่วนก็ได้ไปทำงานในประเทศลาว เช่น หลวงพระบาง เวียงจันทร์ ทั้งสองประเทศจึงมีความผูกพันธ์กันมาอย่างช้านาน จังหวัดอุบลราชธานีมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศลาว มีด่านสำหรับเข้าไปท่องเที่ยวในประเทศลาว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุบลฯ นั้นก็คือ ด่านช่องเม็ก

ช่องเม็ก เป็นทางผ่านเข้าออกระหว่างประเทศไทยและประเทศลาว นักท่องเที่ยวที่ต้องการข้ามฝั่งไปยังประเทศลาวต้องทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวก่อน ถึงจะสามารถเดินทางข้ามไปยังฝั่งประเทศลาวได้ โดยที่ช่องเม็กก็มีเจ้าหน้าที่คอยบริการทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวอยู่ที่นั้น จุดที่น่าสนใจของช่องเม็กอยู่ที่การข้ามฝั่งไปยังเขตประเทศลาว นักท่องเที่ยวจะได้พบกับตลาดสินค้ามากมายจากประเทศลาวมาวางจำหน่าย เป็นสินค้าพื้นเมือง เช่น เครื่องจักรสาน ผ้าแพร ผ้าซิ่น ผ้าไหม เสื้อผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้าต่างได้ตามต้องการ ยกเว้นสัตว์ชนิดต่างๆ ไม่สามารถนำกลับมายังประเทศไทยได้

ช่องเม็กเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุบล ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวมากมายมาเที่ยวที่นี้ บางท่านก็มาเพื่อจับจ่ายซื้อของเพราะของที่นี้มีราคาถูก บางท่านก็มาเที่ยวชมบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวลาว ที่มีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันกับชาวไทย ทั้งการแต่งตัวและการพูดจา ช่องเม็กอยู่ห่างจากจังหวัดอุบลฯ 89 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 217 ซึ่งก็ถือว่าไม่ไกลมากจากตัวจังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น